Steve Jobs duy trì 7 nguyên tắc đơn giản trong cả cuộc đời

7 nguyên tắc này tạo nên thành công cho những người giữ vững được kỉ luật, và tạo nên sự khác biệt với đa số những người làng nhàng khác.

Steve Jobs là một nguồn cảm hứng tuyệt vời trong thế giới công nghệ, và nếu Jobs không có sự kiên trì và tầm nhìn đối với Máy tính Apple, thị trường công nghệ có thể đã không như ngày nay.

Jobs luôn tập trung vào việc tạo ra một sản phẩm hoàn hảo và cố gắng làm những điều mà người khác nghĩ rằng không bao giờ có thể làm được.

Dưới đây là 7 bài học thành công tuyệt vời từ Steve Jobs được đúc kết từ những câu chuyện và câu nói của ông trong nhiều năm.

1. Sản phẩm là nền tảng

Nếu chúng ta có thể học được bất cứ điều gì từ Steve Jobs, thì đó là việc ông ấy luôn tập trung vào sản phẩm và sẽ làm bất cứ điều gì để cố gắng hoàn thiện nó nhất có thể. 

Sản phẩm rõ ràng không phải là phần quan trọng duy nhất để tạo nên một doanh nghiệp thành công, nhưng nó chắc chắn là nền tảng cho một doanh nghiệp và là mối quan tâm hàng đầu của Job.

Hãy tập trung vào việc tạo ra một sản phẩm và thương hiệu tuyệt vời mà mọi người không thể không bị cám dỗ, rồi không ngừng cải thiện nó. Nếu sản phẩm của bạn có chất lượng kém hay tầm thường, nó sẽ không nổi bật, và bạn sẽ phải chi rất nhiều tiền marketing để đánh bóng tên tuổi nó, và điều đó cũng chẳng thể diễn ra lâu dài.

“Nếu bạn để mắt đến lợi nhuận, bạn sẽ bỏ qua sản phẩm. Nhưng nếu bạn tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm thực sự tuyệt vời, lợi nhuận sẽ theo sau.” – Steve Jobs

Steve Jobs: những người thành công là những người nhìn mọi thứ theo cách khác, họ không thích các quy tắc - Ảnh 1.

javascript:if(typeof(admSspPageRg)!=’undefined’){admSspPageRg.draw(2026889);}else{parent.admSspPageRg.draw(2026889);}

2. Trở nên khác biệt

Khi xây dựng Mac, Apple quyết tâm trở nên khác biệt, và làm những điều mà các công ty máy tính khác chưa từng làm trước đó.

Họ đã thiết kế chiếc máy tính gia đình đầu tiên mà bàn phím được tách rời khỏi phần còn lại của máy tính, họ cũng thiết kế chiếc máy tính đầu tiên có nhiều hơn một loại phông chữ.

Apple đã chứng minh rằng việc trở nên khác biệt với những người khác là điều quan trọng để nổi bật trong một thị trường đông đúc và chắc chắn nó sẽ mang lại thành công. Rõ ràng là khi nói đến những phát triển và đổi mới mới trong thị trường công nghệ cá nhân, Apple đã luôn luôn ở tuyến đầu.

“Đây là những điều mà người khác hay nói về những kẻ điên rồ – những kẻ bất lợi, những kẻ nổi loạn, những kẻ gây rối, hay không phù hợp với chuẩn mực xã hội. Những kẻ nhìn mọi thứ khác đi – họ không thích các quy tắc. Bạn có thể phê phán họ, không đồng ý với họ, phỉ báng họ… nhưng điều duy nhất bạn không thể làm là phớt lờ họ vì họ là người thay đổi mọi thứ. Họ thúc đẩy loài người tiến lên, và trong khi một bộ phận có thể coi họ là những kẻ điên rồ, chúng ta lại thấy thiên tài, bởi vì những người đủ điên rồ mới nghĩ rằng họ có thể thay đổi thế giới, và họ cũng là những người làm được.” – Steve Jobs

3. Bạn phải kiên trì

Trở thành một nhà lãnh đạo thành công trong lĩnh vực của bản thân và xây dựng một doanh nghiệp thành công cần tới sự kiên trì.

Đó không phải là điều dễ dàng nhất, nếu không, có lẽ mọi người đều đã có công ty của riêng mình. Jobs đã phải trải qua rất nhiều thời điểm vô cùng khó khăn trong hành trình xây dựng Apple thành như ngày nay, bao gồm cả việc rời Apple trong một khoảng thời gian.

Vì vậy, bất kể con đường có xa tới đâu, bất kể mọi thứ trông có vẻ khó khăn đến mức nào, điều cốt yếu là “sự kiên trì”. 

Rất nhiều người bỏ cuộc khi đã gần tới vạch đích mà không hề nhận ra điều đó. Bạn thực sự có đủ khả năng để chống lại cám dỗ của hai từ “bỏ cuộc” tại thời điểm đó không? Và vì bạn không biết khi nào điểm đó sẽ xuất hiện, chỉ cần không bao giờ bỏ việc bạn đang làm, bạn chắc chắn sẽ tiến xa.

“Tôi tin rằng một nửa yếu tố phân biệt những doanh nhân thành công với những người không thành công là sự kiên trì, chỉ vậy thôi.” – Steve Jobs

Steve Jobs: những người thành công là những người nhìn mọi thứ theo cách khác, họ không thích các quy tắc - Ảnh 2.

4. Chất lượng nằm ở cả bên trong lẫn bên ngoài

Jobs là một người thực sự cầu toàn và ông ấy sẽ không cắt bỏ bất kỳ khâu nào trong thiết kế của sản phẩm.

Chúng ta thường rất dễ tập trung vào một chi tiết cụ thể của sản phẩm, làm cho chi tiết đó trở nên hoàn hảo nhất có thể, rồi bỏ qua một số chi tiết khác.

Nếu bạn đang cố gắng tạo ra một sản phẩm mà bạn muốn thành công, thì việc kiểm soát chất lượng cần phải được thực hiện toàn diện, không chỉ ở hình thức bên ngoài.

“Khi bạn là một người thợ mộc tạo ra một chiếc tủ ngăn kéo đẹp đẽ, bạn sẽ không sử dụng một miếng ván ép ở phía sau, mặc dù nó quay mặt vào tường và không ai nhìn thấy nó. Bạn biết nó vẫn ở đó, vì vậy bạn sẽ sử dụng một miếng gỗ đẹp ở mặt sau. Để bạn có thể ngủ ngon vào ban đêm, tính thẩm mỹ và chất lượng phải đồng đều với nhau.” – Steve Jobs

5. Không ngừng đổi mới

Apple luôn đi đầu trong sự đổi mới trong thị trường công nghệ cá nhân. Jobs luôn cố gắng đưa ra một cái gì đó mới vào để mang lại lợi thế cho Apple so với những thương hiệu khác.

Đổi mới là chìa khóa để phát triển và nếu bạn không thể đổi mới trong môi trường kinh doanh, thì rất dễ có người khác bắt kịp và đánh bại bạn.

“Nhưng sự đổi mới thường đến từ việc mọi người gặp nhau ở hành lang hoặc gọi cho nhau lúc 10:30 đêm với một ý tưởng mới hoặc vì họ nhận ra điều gì đó đang làm hỏng cách chúng ta suy nghĩ về một vấn đề.” – Steve Jobs

Steve Jobs: những người thành công là những người nhìn mọi thứ theo cách khác, họ không thích các quy tắc - Ảnh 3.

6. Tin tưởng vào bản thân

Một trong những câu nói nổi tiếng nhất mà Steve Jobs đã nói, tại buổi phát biểu khai giảng tại Đại học Stanford của mình, đó là bạn không thể kết nối các dấu chấm khi nhìn về phía trước, bạn chỉ có thể kết nối chúng khi nhìn lại phía sau.

Điều đó có nghĩa là bạn chỉ cần tin tưởng vào bản thân và có niềm tin rằng các dấu chấm sẽ kết nối trong tương lai.

Nếu bạn có niềm tin rằng mọi thứ sẽ suôn sẻ, bạn tự nhiên sẽ muốn nỗ lực và làm việc chăm chỉ hơn.

Ngược lại, nếu không có niềm tin rằng những gì bạn đang làm hiện tại sẽ hiệu quả và mang lại lợi ích cho bạn sau này, thì động lực để bỏ thời gian và tiếp tục đẩy mạnh công việc kinh doanh sẽ rất thấp…

“Bạn không thể kết nối các dấu chấm khi nhìn về phía trước, bạn chỉ có thể kết nối chúng khi nhìn ngược lại. Vì vậy, bạn phải tin tưởng rằng các dấu chấm, bằng cách nào đó sẽ kết nối với nhau trong tương lai. Bạn phải tin tưởng vào điều gì đó – linh tính, số phận, cuộc đời, nghiệp chướng của bạn, bất cứ điều gì. Cách Suy nghĩ này chưa bao giờ khiến tôi thất vọng, và nó đã tạo nên sự khác biệt trong cuộc sống của tôi”. – Steve Jobs

Steve Jobs: những người thành công là những người nhìn mọi thứ theo cách khác, họ không thích các quy tắc - Ảnh 4.

7. Yêu những gì bạn làm

Có lẽ Steve Jobs không phải là người duy nhất dạy chúng ta rằng bạn cần yêu những gì bạn làm để thành công trong công việc đó, bởi lẽ phần lớn thời gian, mọi người sẽ làm việc chăm chỉ trong công việc mà họ không thích lắm.

Rất nhiều người nỗ lực vào những gì họ không thích, lãng phí thời gian và rất dễ bỏ cuộc khi mọi thứ trở nên khó khăn.

Mặt khác, cố gắng thành công ở một lĩnh vực nào đó mà bạn yêu thích, việc này không khó lắm. Bạn sẽ làm việc đó hàng ngày một cách vui vẻ và tự nhiên nó sẽ tốt hơn theo thời gian. Và giọng nói “Tôi còn phải làm bao nhiêu việc nữa?” sẽ không còn văng vẳng ở trong đầu bạn nữa.

“Nếu bạn không yêu thích việc gì đó, bạn sẽ không nỗ lực nhiều hơn, làm việc thêm vào cuối tuần, hay bước ra khỏi vùng an toàn.” – Steve Jobs

Nguồn: Wealthygorilla

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.